การเปิดบัญชีออนไลน์ผ่านบริการ NDID เชื่อมั่นปลอดภัย 100%
คงจะมีคำถามต่อมาว่า การใช้ NDID จะทดแทนการไปเปิดบัญชีที่สาขาแบบเมื่อก่อนได้อย่างไร จะเชื่อมั่นได้อย่างไร และจะปลอดภัยหรือไม่ ข้อมูลของเราจะรั่วไหลไปรึเปล่า จะมีคนมาปลอมตัวเป็นเราไปทำธุรกรรมอื่น ๆ หรือไม่ และมีมากมาย 108 คำถามที่จะเกิดขึ้น เราลองมาทำความเข้าใจกับ NDID ดังนี้
NDID คืออะไร
- 1. NDID คือโครงสร้างพื้นฐานที่ให้บริการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เรียกว่า “บริการ NDID” โดยได้รับการกำกับดูแลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
- 2. บนระบบของ NDID จะประกอบไปด้วยบริษัทสมาชิกที่ให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เรียกว่า IdP (Identity Provider) ซึ่งปัจจุบันมีธนาคารเป็นผู้ให้บริการ เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทหารไทย และธนาคารไทยพาณิชย์
- 3. ประชาชนที่ต้องการใช้บริการ NDID จะต้องมีตัวตนบนโลกดิจิทัลก่อน (Digital ID) ตามคุณสมบัติที่กำหนดด้านล่างนี้ จึงจะใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลได้ เช่น หากเราจะเลือกให้ธนาคาร A เป็นผู้พิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ IdP ของเรา เราต้องมั่นใจว่าได้ผ่านกระบวนการดังต่อไปนี้มาอย่างครบถ้วน
- a. มีบัญชีที่ใช้งานได้ตามปกติกับธนาคาร A
- b. เคยทำธุรกรรมกับธนาคาร A โดยการเสียบบัตรประชาชนของคุณผ่านเครื่องอ่านบัตรของธนาคาร A แล้ว เพราะการทำธุรกรรมออนไลน์ ระบบอ้างอิงมาตรฐานที่สูงมาก เครื่องอ่านบัตรจะทำให้มั่นใจว่าข้อมูลบนบัตรประชาชนครบถ้วนถูกต้อง
- c. มีแอพพลิเคชั่นของธนาคาร A (Mobile Banking) และลงทะเบียนพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว
- d. เคยถ่ายรูปแบบตรวจสอบใบหน้า (Face Recognition) บนแอพพลิเคชั่นของธนาคาร A หรือ เคยถ่ายรูปไว้ที่สาขาธนาคาร A การถ่ายรูปยิ่งเพิ่มความมั่นใจปลอดภัยทุกครั้งที่จะทำธุรกรรมออนไลน์ ตามมาตรฐานสากล
- e. ได้ลงทะเบียนบริการ NDID บน Mobile Application เรียบร้อยแล้ว
- 4. หน่วยงานที่ทำหน้าที่พิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (IdP) และสถาบันการเงินที่ขอให้มีการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (เรียกว่า Relying Party: RP) เพื่อที่จะเปิดบริการให้กับลูกค้าตนเอง จะต้องเป็นสมาชิกของ NDID ซึ่งจะมีการกำหนด และตรวจสอบมาตรฐานของสมาชิกอย่างเคร่งครัด บนหลักเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความไว้วางใจจากประชาชนที่มาใช้บริการ
NDID ได้เริ่มให้บริการแล้วเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 โดยเริ่มจาก “การเปิดบัญชีออนไลน์ ข้ามธนาคาร” โดยเป็นการให้บริการในวงจำกัดบนระบบแซนด์บอกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT Regulatory Sandbox) ซึ่งมีผู้สนใจใช้บริการจำนวนมากโดย NDID มีแผนการขยายการใช้งาน NDID ไปสู่ธุรกิจอื่น ซึ่งจะครอบคลุมธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทประกัน และบริษัทผู้ขอข้อมูลเครดิต โดยมีบริษัทในธุรกิจ ดังกล่าวพร้อมให้บริการจริงที่จะเข้าร่วม Production Environment on BOT Regulatory Sandbox จำนวน 17 บริษัท รายละเอียดตามเอกสารแนบ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 นี้ และมีแผนที่จะขยายขอบเขตการให้บริการในอนาคตต่อไป
ขั้นตอนการเปิดบัญชีหลักทรัพย์ออนไลน์
ตัวอย่าง : นาย ก. ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคาร A อยู่แล้ว และมีคุณสมบัติที่จะใช้บริการ NDID ได้อย่างครบถ้วน และต้องการเปิดบัญชีหลักทรัพย์ออนไลน์กับบริษัทหลักทรัพย์ B โดยเลือกใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านบริการ NDID (กรณีนี้ธนาคาร A มีฐานะเป็น IdP และ บริษัทหลักทรัพย์ B มีฐานะเป็น RP)
ขั้นตอนที่ 1 เปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ผ่าน Website หรือ Mobile application ของบริษัทหลักทรัพย์
- 1. นาย ก. ไปที่ Website หรือดาวน์โหลด Application ของบริษัทหลักทรัพย์ที่ต้องการเปิดบัญชี (บริษัทหลักทรัพย์ B)
- 2. เลือกการเปิดบัญชีหลักทรัพย์ออนไลน์ กรอกข้อมูล พร้อมคลิกยอมรับเงื่อนไขและข้อตกลงในการใช้บริการ
- 3. เลือกยืนยันตัวตนผ่านบริการ NDID และเลือกธนาคารที่จะเป็นผู้ให้ยืนยันตัวตน (กรณีนี้คือธนาคาร A ซึ่งเป็น IdP) ซึ่งนาย ก. มีคุณสมบัติในการใช้บริการ NDID อย่างครบถ้วน ดังนี้
- a. มีบัญชีกับธนาคาร A
- b. เคยทำธุรกรรมกับธนาคาร A และมีการเสียบบัตรประชาชนของคุณผ่านเครื่องอ่านบัตรของธนาคาร A แล้ว
- c. มีแอพพลิเคชั่นของธนาคาร A (Mobile Banking) และลงทะเบียนพร้อมใช้งานแล้ว
- d. เคยถ่ายรูปแบบตรวจสอบใบหน้า (Face Recognition) ที่สาขาธนาคาร A หรือบน Mobile application ของธนาคาร A
- e. เคยลงทะเบียนบริการ NDID บน Mobile Application ของธนาคาร A แล้ว (สำหรับธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย โดยเข้าไปที่เมนู “บริการ NDID”บน Mobile Application)
ขั้นตอนที่ 2 ยืนยันตัวตนที่ Mobile application ของธนาคาร A
นาย ก. จะได้รับการแจ้งเตือน (Notification) จาก Mobile Application ของธนาคาร A ให้เข้าไปยืนยันตัวตน ให้นาย ก. เลือกบริการ NDID และยอมรับเงื่อนไขและข้อตกลงในการใช้บริการ แล้วทำตามขั้นตอนที่ธนาคารกำหนด; กรอก User Name และ Password/ ถ่ายรูปใบหน้า/ รับรหัส OTP ที่จะส่งมายังหมายเลขโทรศัพท์ที่นาย ก. แจ้งไว้กับธนาคารและกรอกลงใน Application หลังจากนั้น จะเห็นข้อความแจ้งการยืนยันตัวตนสำเร็จ
ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินการเปิดบัญชีต่อที่ Website หรือ Mobile application ของบริษัทหลักทรัพย์
นาย ก. กลับไปที่ Website หรือ Mobile application ของบริษัทหลักทรัพย์ (บริษัทหลักทรัพย์ B) เพื่อดำเนินการเปิดบัญชีหลักทรัพย์ต่อตามขั้นตอนที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนด และรอบริษัทหลักทรัพย์ แจ้งผลอนุมัติการเปิดบัญชี
การเปิดบัญชีหลักทรัพย์ออนไลน์ ด้วยวิธีการยืนยันตัวตนผ่าน NDID นั้น สะดวกง่ายดาย ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ตอบรับการใช้ชีวิตแบบ New Normal และด้วยระบบที่มีความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานสากล ผู้ใช้บริการจึงมั่นใจได้ว่าไม่มีใครสามารถปลอมเป็นตัวเราไปทำธุรกรรมดิจิทัลได้
นอกจากนั้น เพียงแค่เรามีคุณสมบัติเพียงพอในการใช้บริการ NDID ก็จะช่วยให้เราสามารถใช้บริการ อื่น ๆ ที่ต้องมีการพิสูจน์และยืนยันตัวตนได้แบบออนไลน์ ซึ่งจะทยอยเพิ่มเติมการให้บริการอีกในอนาคต
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ndid.co.th
ช่องทางการให้บริการ เวลาการให้บริการ และ ช่องทางการติดต่อของผู้ให้บริการยืนยันตัวตน (IdP)